FOR SEO

FOR SEO

Khám phá đền Đồng Bằng - Ngôi đền thiêng liêng cổ kính Thái Bình

Ngày đăng: 06/05/2024

Thái Bình là một trong những tình thành nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh đẹp nhất đất nước. Bên cạnh những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp, những cánh đồng bất tận thì Thái Bình còn có những ngôi đền cổ kính linh thiêng. Và trong đó, không thể không nhắc đến đền Đồng Bằng - ngôi đền lịch sử linh thiêng của vùng đất Thái Bình. Vậy hãy cùng Thái Bình Travel khám phá ngôi đền này thông qua bài viết dưới đây nhé!


Đền Đồng Bằng ở đâu?


Đền Đồng Bằng tọa lạc tại xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, đây là nơi thờ vua cha Bát Hải Động Đình - một người có công lớn trong việc đánh giặc Thục giữ nước và xây dựng giang sơn từ thuở xa xưa.


Đền được ban sắc phong “Tam Kỳ Linh Ứng - Vĩnh Công Đại Vương Tối Thượng Đẳng Linh Thần” với tinh thần gìn nước và giữ nước của các vị tướng quân thời trước. Đây là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống nói riêng của Việt Nam nói chung và Thái Bình nói riêng.


Đền Đồng Bằng - Ngôi đền linh thiêng của Thái Bình @internet



Nên đến đền Tiên La khi nào?


Thái Bình là một tỉnh nằm ở khu vực miền Bắc nước ta, là một tỉnh được nhắc đến với những cánh đồng lúa trải dài và không gian bình yên của làng quê dân dã. Bên cạnh hai mùa mưa - nắng thì Thái Bình còn sở hữu tiết trời se lạnh vào những tháng cuối năm của Bắc Bộ. Mỗi mùa, Thái Bình sẽ có những nét đẹp riêng về thiên nhiên và văn hóa, chắc chắn sẽ làm bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất.


Thời gian đẹp nhất khi đi du lịch Thái Bình vào khoảng từ cuối tháng 12 đến tháng 5 hàng năm. Đi du lịch Thái Bình trong thời điểm này, bạn có thể ngắm được mùa lúa vàng về trên những cánh đồng trải dài. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể tận mắt nhìn thấy vẻ đẹp hoang sơ của vùng biển nơi đây.


Cách di chuyển đến đền Tiên La Thái Bình


Di chuyển ở các tỉnh miền Bắc




Để đến Thái Bình, bạn có thể chọn lựa chọn đi bằng xe khách hoặc xe máy. Khi di chuyển bằng xe máy bạn nên chuẩn bị trước về lộ trình để chuyến đi thêm thuận tiện.


Hiện tại đường đến Thái Bình là đường quốc lộ lớn nên bạn dễ dàng di chuyển từ khắp các tỉnh thành ở miền Bắc. Đền Đồng Bằng cách trung tâm thành phố Thái Bình khoảng 20Km về phía Bắc.




Đền Đồng Bằng có gì hấp dẫn?


Kiến trúc hoành tráng của đền Đồng Bằng


Bên cạnh lịch sử hào hùng của các bậc anh hùng đánh giặc giữ nước, thì đền Đồng Bằng còn có những kiến trúc cổ kính và thiêng liêng. Đền Đồng Bằng nằm ở trung tâm khu di tích An Lễ, ngôi đền có kiến trúc theo dạng vọng lâu tam tòa của đời nhà Nguyễn. Cổng đền chính là kiến trúc hoành tráng thể hiện đúng chất kiến trúc nhà Nguyễn nhất. Bước qua cổng tam qua, bạn sẽ đi vào sân chính của đền, đây thường là nơi diễn ra các lễ tế quan trọng.


Không gian bên trong đền Đồng Bằng @internet


Đền Đồng Bằng có kiến trúc theo kiểu tiền công và hậu đình gồm 5 cung thờ chính. Khi vào đền, điều chắc chắn làm bạn ấn tượng chính là cung đệ tứ, đây là nơi mà các người thợ thủ công xưa phải tỉ mỉ trong từng tác phẩm. Nếu cung đệ tứ đã hoành tráng, nguy nga, choáng ngộp thì cung đệ tam sẽ đưa bạn đến sự thanh tao của từng thiết kế hướng đến nội tâm. Cung đệ nhị sẽ là điểm nhấn mở ra cảnh sắc mới cho đền Đồng Bằng. Bên trong, cung đệ nhất là nơi thờ cúng đức vua Bát Hải, theo các cụ xưa trong làng thì cung được xây dựng vào thời Lý.




Và nơi thờ linh thiêng của đền là cấm cung, vì theo tục lệ xưa, cấm cung là nơi không phải ai cũng được phép ra vào. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi hội tụ đầy đủ của ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Không những vậy, ở giữa cung còn có 1 cái giếng cổ, đối với người tín ngưỡng thì đây là giọt nước trừ tà và đem lại may mắn.


Đây là ngôi đền gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, là vẻ đẹp của chiều sâu lịch sử với tư tưởng dựng nước và giữ nước của ông cha xưa. Do đó, đền Đồng Bằng luôn được địa phương, chính quyền tỉnh Thái Bình quan tâm và gìn giữ những truyền thống đẹp đẽ đó.


Lễ hội đền Đồng Bằng


Đây được xem là Lễ hội hằng năm tổ chức tại đền Đồng Bằng, Lễ hội được diễn ra vào khoảng tuần lễ từ 20 - 26/ 8 âm lịch. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách gần xa đến tham dự. Phần lễ bao gồm các nghi thức tế thần, rước kiệu, dâng hương… Phần hội thì diễn lại tích xưa vua cha đi đánh giặc và sôi nổi với các trò chơi dân gian như hát văn hầu bóng, kéo co, chọi gà, đấu vật… và không thể không kể đến là trò đua thuyền.


Các tiết mục khai mạc lễ hội Đền Đồng Bằng được tổ chức hàng năm @internet


Theo thông lệ hàng năm thì ngày 21 tháng 8 âm lịch,là ngày để rước Vua Cha từ đền ra đình Bơi và sau đó chính thức mở hội đua thuyền. Trong các ngày tiếp theo từ 22 - 24/8, lễ hội đua thuyền được tổ chức sôi nổi. Lễ hội đua thuyền là một loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian của người dân Thái Bình nói chung và khu di tích An Lễ nói riêng.


Hoạt động bao hàm các giá trị truyền thống tốt đẹp của một dân tộc vừa thể hiện tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng, vừa thể hiện được các giá trị văn hóa, thể thao và giải trí. Hội đua thuyền như muốn nhắc nhở con cháu về công lao to lớn của các bậc ông cha dựng nước giữ nước với nhiều trận đánh trên sông Bạch Đằng như Ngô Quyền, Hưng Đạo Vương…


Lễ hội Đền Đồng Bằng rất tưng bừng, náo nhiệt @internet


Ngày 26 tháng 8 âm lịch là ngày giã hội, các cụ trong làng sẽ làm lễ gọi vua cha và các vị thần trở lại đền thờ. Lễ hội đền Đồng Bằng kết thúc trong sự phấn khởi và khát vọng cho một năm đầy may mắn và thuận lợi. Lễ hội đền Đồng Bằng chính là nơi bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống và giá trị nhân văn cao đẹp của dân tộc.


Như vậy, chắc hẳn bạn đã có những thông tin về đền Đồng Bằng - ngôi đền linh thiêng của Thái Bình. Hãy mau đi ngay đến Thái Bình để có được những trải nghiệm tuyệt vời. Còn chần chờ gì mà không truy cập ngay Thái Bình Travel

FOR SEO

Tổng đài hỗ trợ

0859005577